Skip to content
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม

สพม.นครพนม

สพม.นครพนม โรงเรียนคุณภาพ 3 วิ สู่ปัญญานฤมิต ชีวิตมีสุข ตามรอยนวัตวิถี

  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลองค์กร
        • เกี่ยวกับ สพม.นครพนม
          • ข้อมูลพื้นฐาน
          • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
          • อำนาจ หน้าที่
          • เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์
          • โครงสร้างการบริหาร
        • ทำเนียบบุคลากร
          • ทำเนียบผู้บริหาร
          • ทำเนียบบุคลากร
          • อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
          • ก.ต.ป.น. เขตพื้นที่การศึกษา
        • โรงเรียนในสังกัด
          • ทำเนียบผู้บริหารสถานศึกษา
  • เว็บไซต์กลุ่มงาน
        • กลุ่มอำนวยการ
        • กลุ่มนโยบายและแผน
        • กลุ่มบริหารงานบุคคล
        • กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
        • กลุ่มนิเทศฯ
        • กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
        • กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
        • กลุ่มกฎหมายและคดี
        • กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกลฯ
        • หน่วยตรวจสอบภายใน
  • การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
        • หลักเกณฑ์
          • หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
        • ประกาศสำนักงาน
          • ประกาศนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
          • ประกาศนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
          • ประกาศนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด จากการปฏิบัติหน้าที่ ( No Gift Policy )
          • ประกาศยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน
          • แนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนด้านความปลอดภัย ปีการศึกษา 2565
        • การดำเนินงานการป้องกันการทุจริต
          • รายงานผลการดําเนินการป้องกันการทุจริตประจําปี
        • แผนดำเนินงานประจำปี
          • แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 5 ปี (66-70)
          • แผนปฏิบัติการ ปี พ.ศ.2566
          • แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 3 ปี (ปี 2563-2565)
        • รายงานผลการดำเนินงาน
          • รายงานผลการดำเนินงาน งบประมาณปี พ.ศ.2565
          • รายงานผลการดำเนินงานการบริหารงานบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
          • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 2565
          • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ​
          • รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy
          • ข้อมูลสถิติการให้บริการ
  • เอกสารเผยแพร่
        • ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน
          • ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน รหัส/ที่อยู่/เบอร์โทร/เว็บไซต์
        • ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา
          • จำนวนครูและบุลากรทางการศึกษา
          • จำนวนนักเรียน
        • คู่มือต่างๆ
          • คู่มือปฏิบัติงาน
          • คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
          • คู่มือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออนไลน์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
          • คู่มือการสรรหาคณะ ก.ต.ป.น
        • เผยแพร่ผลงานวิชาการ
          • เผยแพร่ผลงานวิชาการ ครูและบุคลากรในสังกัด
        • เอกสารทั่วไป
          • NKP Educational 4.0  Model
        • การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
  • ถาม – ตอบ
  • ติดต่อเรา
        • ช่องทางการติดต่อ
          • ติดต่อ สอบถาม ติชม แนะนำ
          • ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์
          • แผนที่ และแผนผัง
        • ช่องทางร้องเรียน
          • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
        • สำหรับผู้รับบริการ
          • สำหรับผู้รับบริการ
          • โซเซียลเน็ตเวิร์ค
          • แบบสำรวจความพึงพอใจ
        • เข้าสู่ระบบ
Search
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม

สพม.นครพนม

  • หน้าหลัก
  • ข้อมูลองค์กร
    • เกี่ยวกับ สพม.นครพนม
      • ข้อมูลพื้นฐาน
      • วิสัยทัศน์ พันธกิจ
      • อำนาจ หน้าที่
      • เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์
      • โครงสร้างการบริหาร
    • ทำเนียบบุคลากร
      • ทำเนียบผู้บริหาร
      • ทำเนียบบุคลากร
      • อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
      • ก.ต.ป.น. เขตพื้นที่การศึกษา
    • โรงเรียนในสังกัด
      • ทำเนียบผู้บริหารสถานศึกษา
  • เว็บไซต์กลุ่มงาน
    • กลุ่มอำนวยการ
    • กลุ่มนโยบายและแผน
    • กลุ่มบริหารงานบุคคล
    • กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
    • กลุ่มนิเทศฯ
    • กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
    • กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
    • กลุ่มกฎหมายและคดี
    • กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกลฯ
    • หน่วยตรวจสอบภายใน
  • การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
    • ประกาศสำนักงาน
      • ประกาศนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
      • ประกาศนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
      • ประกาศนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด จากการปฏิบัติหน้าที่ ( No Gift Policy )
      • ประกาศยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน
      • แนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนด้านความปลอดภัย ปีการศึกษา 2565
    • แผนดำเนินงานประจำปี
      • แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 5 ปี (66-70)
      • แผนปฏิบัติการ ปี พ.ศ.2566
      • แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 3 ปี (ปี 2563-2565)
    • รายงานผลการดำเนินงาน
      • รายงานผลการดำเนินงาน งบประมาณปี พ.ศ.2565
      • รายงานผลการดำเนินงานการบริหารงานบุคคล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
      • รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี 2565
      • รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ​
      • รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy
      • ข้อมูลสถิติการให้บริการ
    • หลักเกณฑ์
      • หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
    • การดำเนินงานการป้องกันการทุจริต
      • รายงานผลการดําเนินการป้องกันการทุจริตประจําปี
  • เอกสารเผยแพร่
    • ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา
      • จำนวนครูและบุลากรทางการศึกษา
      • จำนวนนักเรียน
    • ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน
      • ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน รหัส/ที่อยู่/เบอร์โทร/เว็บไซต์
    • เอกสารทั่วไป
      • NKP Educational 4.0  Model
    • เผยแพร่ผลงานวิชาการ
      • เผยแพร่ผลงานวิชาการ ครูและบุคลากรในสังกัด
    • คู่มือต่างๆ
      • คู่มือปฏิบัติงาน
      • คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
      • คู่มือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออนไลน์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
      • คู่มือการสรรหาคณะ ก.ต.ป.น
    • การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
  • ถาม – ตอบ
  • ติดต่อเรา
    • ช่องทางการติดต่อ
      • ติดต่อ สอบถาม ติชม แนะนำ
      • ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์
      • แผนที่ และแผนผัง
    • ช่องทางร้องเรียน
      • ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
    • สำหรับผู้รับบริการ
      • สำหรับผู้รับบริการ
      • โซเซียลเน็ตเวิร์ค
      • แบบสำรวจความพึงพอใจ
    • เข้าสู่ระบบ
ข้อมูลพื้นฐาน
อำนาจ หน้าที่
วิสัยทัศน์ พันธกิจ
เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์
โครงสร้างการบริหาร
ข้อมูลพื้นฐาน

                     สภาพทั่วไปของเขตพื้นที่การศึกษา

1. สถานที่ตั้ง

        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม  ตั้งอยู่เลขที่ 42  ถนนปิยะมหาราชาลัย  อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เป็นอาคารโรงฝึกงานแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น พื้นที่ 547.20 ตรม.  

2. อาณาเขต

                           จังหวัดนครพนม

ทิศเหนือ            ติดต่อกับเขตอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ 
ทิศใต้                 ติดต่อกับเขตอำเภอดงหลวง และอำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร 
ทิศตะวันออก     ติดต่อกับแขวงคำม่วน และแขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว   โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดน
ทิศตะวันตก       ติดต่อกับเขตอำเภอกุสุมาลย์ และอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร 

 

3. ลักษณะภูมิประเทศ

      มีลักษณะภูมิประเทศทั่วไปเป็นที่ราบสูง  ความสูงของพื้นที่โดยเฉลี่ยสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ  140  เมตร สภาพภูมิประเทศแบ่งออกเป็น  2  เขต  ดังนี้

 4. เขตพื้นที่บริการ

       สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม มีบทบาทและภารกิจหลักในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6  ประกอบด้วย โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดนครพนม จำนวน  51 โรงเรียน 
       เขตตอนเหนือ  สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินสูงและที่ดอน   มีป่าไม้สลับกับพื้นที่ราบที่ใช้ทำการเกษตร  ทางเหนือสุดของจังหวัดในเขตอำเภอบ้านแพงมีเทือกเขาภูลังกาทอดผ่าน นอกจากนี้ยังมีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่าน คือ แม่น้ำสงครามและแม่น้ำอูน  สำหรับอำเภอในเขตนี้ ได้แก่ อำเภอบ้านแพง อำเภอศรีสงคราม อำเภอท่าอุเทน  อำเภอนาหว้า อำเภอโพนสวรรค์ และอำเภอนาทม
       เขตตอนใต้ พื้นที่บริเวณใกล้แม่น้ำโขงทางทิศตะวันออกเป็นที่ราบลุ่ม ส่วนทางทิศตะวันตก ซึ่งอยู่ห่างจากแม่น้ำโขง เป็นพื้นที่ดอนมีสภาพเป็นป่าเต็งรัง   พื้นดินส่วนมากมีลักษณะเป็นหินลูกรัง บางแห่งมีลักษณะเป็นที่เนินและที่ราบสลับกัน  มีแม่น้ำก่ำไหลผ่าน  พื้นที่ทางใต้สุดของจังหวัด ในเขตอำเภอนาแกมีเทือกเขาภูพานทอดเป็นแนวกั้นเขตระหว่างจังหวัดนครพนมกับจังหวัดมุกดาหาร สำหรับอำเภอที่อยู่ในเขตนี้ ได้แก่ อำเภอเมืองนครพนม  อำเภอเรณูนคร อำเภอธาตุพนม อำเภอปลาปาก  อำเภอนาแก และอำเภอวังยาง
 
อำนาจ หน้าที่

                                        อำนาจหน้าที่

         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม เป็นหน่วยงานทางการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดังต่อไปนี้
          (1) จัดทำนโยบาย แผนพัฒนาและมาตรฐานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานและความต้องการของท้องถิ่น
          (2) วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษาและหน่วยงานในเขตพื้นที่-การศึกษา  แจ้งการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับให้หน่วยงานข้างต้นรับทราบ รวมทั้งกำกับ ตรวจสอบ ติดตาม การใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานดังกล่าว
          (3) ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
          (4) กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและในเขตพื้นที่การศึกษา
          (5) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และรวบรวมข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษา
          (6) ประสานการระดมทรัพยากรด้านต่าง ๆ รวมทั้งทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
          (7) จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา และประเมินผลสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
          (8) ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชน องค์กรปกครองส่วน-  ท้องถิ่น รวมทั้งบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษารูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา
          (9) ดำเนินการและประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
          (10) ประสาน ส่งเสริม การดำเนินการของคณะอนุกรรมการและคณะทำงานด้านการศึกษา
          (11) ประสานการปฏิบัติราชการทั่วไปกับองค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนและ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในฐานะสำนักงานผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ ในเขตพื้นที่การศึกษา
          (12) ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการภายในเขตพื้นที่การศึกษา ที่มิได้ระบุให้เป็นหน้าที่ของ      หน่วยงานใดโดยเฉพาะหรือปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย

ส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

1. กลุ่มอำนวยการ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ปฏิบัติงานสารบรรณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
      • ดำเนินการเกี่ยวกับงานช่วยอำนวยการ
      • ดำเนินการเกี่ยวกับอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และยานพาหนะ
      • จัดระบบบริหารงาน การควบคุมภายใน และพัฒนาองค์กร
      • ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจการ ผลงาน และบริการข้อมูลข่าวสาร
      • ประสานการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกเขตพื้นที่การศึกษา
      • ดำเนินการเลือกตั้งและสรรหากรรมการและอนุกรรมการ
      • ประสาน ส่งเสริมการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพ
      • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับกิจการภายในของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มิใช่งานของส่วนราชการใดโดยเฉพาะ
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

2. กลุ่มนโยบายและแผน มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความต้องการของท้องถิ่น
      • วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษาและแจ้งการจัดสรรงบประมาณ
      • ตรวจสอบ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณและผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผน
      • ดำเนินการวิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้ง ยุบ รวม เลิก และโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

3. กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ศึกษา วิเคราะห์ ดำเนินการ และส่งเสริมการจัดการศึกษาทางไกล
      • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา
      • ดำเนินการวิเคราะห์ และปฏิบัติงานระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      • ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

4. กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารการเงิน
      • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานบัญชี
      • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานพัสดุ
      • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารสินทรัพย์
      • ให้คำปรึกษาสถานศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานบริหารการเงิน งานบัญชี งานพัสดุ และงานบริหารสินทรัพย์
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

5. กลุ่มบริหารงานบุคคล มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • วางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง
      • ส่งเสริม สนับสนุนการมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ
      • วิเคราะห์และจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการสรรหา บรรจุและแต่งตั้ง ย้าย โอน และการลาออกจากราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
      • ศึกษา วิเคราะห์ และดำ เนินการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน การเลื่อนเงินเดือน การมอบหมายหน้าที่ให้ปฏิบัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
      • จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ
      • จัดทำข้อมูลระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ
      • ปฏิบัติการบริการและอำนวยความสะดวกในเรื่องการออกหนังสือรับรองต่าง ๆ การออกบัตรประจำตัว และการขออนุญาตต่าง ๆ
      • ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อมูลเพื่อดำเนินงานวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และการดำเนินคดีของรัฐ
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

6. กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ดำเนินงานฝึกอบรมการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง
      • ดำเนินงานฝึกอบรมพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงาน
      • ดำเนินงานพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นไป ตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณ
      • ปฏิบัติงานส่งเสริม สนับสนุน และยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
      • ดำเนินการเกี่ยวกับการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม หรือปฏิบัติการวิจัยภายในประเทศหรือต่างประเทศ
      • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และเสริมสร้างระบบเครือข่ายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

7. กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา และหลักสูตรการศึกษาพิเศษ
      • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรการสอนและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
      • วิจัย พัฒนา ส่งเสริม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลการศึกษา
      • วิจัย พัฒนา ส่งเสริม มาตรฐานการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งประเมิน ติดตาม และตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
      • นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
      • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาสื่อนวัตกรรมการนิเทศทางการศึกษา
      • ปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

8. กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ศึกษา วิเคราะห์ ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานเกี่ยวกับศาสตร์พระราชา
      • ส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
      • ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินการเกี่ยวกับการจัดเตรียมข้อมูลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุคคล ครอบครัว องค์กร ชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น
      • ส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีความสามารถพิเศษ
      • ส่งเสริมงานการแนะแนว สุขภาพ อนามัย กีฬา และนันทนาการ ลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์ นักศึกษาวิชาทหาร ประชาธิปไตย วินัยนักเรียน การพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน และงานกิจการนักเรียนอื่น
      • ส่งเสริม สนับสนุนการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
      • ประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้สารเสพติด และส่งเสริมป้องกันแก้ไขและคุ้มครองความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา รวมทั้งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
      • ดำเนินงานวิเทศสัมพันธ์
      • ประสาน ส่งเสริมการศึกษากับการศาสนาและการวัฒนธรรม
      • ส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมทางการศึกษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น
      • ประสานและส่งเสริมสถานศึกษาให้มีบทบาทในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

9. กลุ่มกฎหมายและคดี มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

      • ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการมีวินัยและรักษาวินัย
      • ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
      • ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับวินัยและการตรวจพิจารณาวินัย
      • ดำเนินการเกี่ยวกับการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์
      • ดำเนินการเกี่ยวกับการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์
      • ดำเนินการเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
      • ดำเนินการเกี่ยวกับงานคดีปกครอง คดีแพ่ง คดีอาญา และคดีอื่น ๆ ของรัฐ
      • ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
      • ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย จัดทำข้อมูลและติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนางานกฎหมาย และงานคดีของรัฐ
      • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

10. หน่วยตรวจสอบภายใน มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานตรวจสอบการเงิน การบัญชี และตรวจสอบระบบการดูแลทรัพย์สิน
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับงานตรวจสอบการดำเนินงานหรือกระบวนการปฏิบัติงาน เปรียบเทียบกับผลผลิตหรือเป้าหมายที่กำหนด
    • ดำเนินงานเกี่ยวกับการประเมินการบริหารความเสี่ยง
    • ดำเนินการอื่นเกี่ยวกับการตรวจสอบภายในตามที่กฎหมายกำหนด
    • ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
วิสัยทัศน์ พันธกิจ

ทิศทางในการพัฒนาการศึกษา

วิสัยทัศน์ “สร้างคุณภาพทุนมนุษย์ สู่สังคมอนาคตที่ยั่งยืน”

พันธกิจ

        1. จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

        2. จัดการศึกษาให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับความปลอดภัยจากภัยพิบัติ ภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่

        3. พัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21

        4. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถและมีความเป็นเลิศทางวิชาการ เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

        5. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

        6. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ มีสมรรถนะด้านภาษาและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

       7. จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)

       8. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับ และจัดการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) 

 

เป้าประสงค์และยุทธศาสตร์

เป้าประสงค์

        1. ผู้เรียนทุกช่วงวัยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความรักและความภูมิใจในความเป็นไทย

        2. ผู้เรียนทุกช่วงวัยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานสอดคล้องกับศักยภาพ ให้เป็นผู้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถวางแผนในการศึกษาต่อเพื่อการมีงานทำ และสามารถปรับตัวในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

        3. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยพิบัติและภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และรองรับวิถีชีวิตใหม่รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี

        4. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีสมรรถนะ ความรู้ความเชี่ยวชาญ และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ

        5. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SustainableDevelopment Goals : SDGs) และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาครูให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เชื่อมโยงนโยบายด้านดิจิทัลของกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายด้านปัญญาประดิษฐ์

        6. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษามีสมดุลในการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและการรายงานผลอย่างเป็นระบบใช้งานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา

 

โครงสร้างการบริหาร

Visitor Counter

128018
Users Today : 57
Views Today : 109
Total views : 289366
Who's Online : 1
Your IP Address : 3.233.221.90
Server Time : 2023-12-11

FacebookLineInstagramYoutubeTIKTOKTwitter

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
เลขที่ 42 ถนนปิยะมหาราชาลัย อ.เมือง จ.นครพนม 48000
โทรศัพท์ 042-513973 โทรสาร 042-513940